วันจันทร์ - วันอาทิตย์ 09:00 – 18:00 ysdathailand@ysda.org

SDGs Hub in my area EP.3

SDGs Hub in my area EP.3

พื้นที่ 'บางจาก นครศรีธรรมราช' กับ 'พี่โบ'

1.ทำไมถึงเลือกพื้นที่นี้

เหตุผลที่เลือกพื้นที่นี้ ณ ขณะนั้นมีเหตุผลหลัก ๆ อยู่ทั้งหมด 2 ข้อ

-พื้นที่ 80330 เป็นพื้นที่ชานเมืองของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช รวมกับอำเภอปากพนังซึ่งเป็นอีกอำเภอใหญ่ เราเห็นบริเวณนี้มีพื้นที่เยอะ มีศูนย์กลางสถานที่ราชการเยอะ แหล่งท่องเที่ยวก็มี ทำให้คิดว่า 80330 มีศักยภาพมากพอที่พร้อมพัฒนาไปสู่อีกจุดนึง

-ใกล้กับเยาวชน หากกล่าวว่าเยาวชนคือแกนนำหลักสำคัญในการทำงานพัฒนาท้องถิ่น พื้นที่ 80330 มีโรงเรียนมัธยมศึกษาที่โบจบการศึกษาจากที่นั่น คือโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย นครศรีธรรมราช ตอนนั้นมองในเชิงว่าหากมีเราอยากทำงานในลักษณะนี้ ต้องมีคนในโรงเรียนสักคนสองคนแหละที่อยากทำเหมือนกัน การเลือกชุมชนที่ใกล้โรงเรียนเป็นสิ่งที่คิดได้อันดับแรก

PBo00001

2.เคยลงพื้นที่มาก่อนไหม แล้วเริ่มต้นอย่างไร

ครั้งแรกที่ลงพื้นที่เริ่มต้นชนปลายไม่ถูก 555555 เหมือนเป็นพื้นที่ที่ใกล้กับโรงเรียนเรา ซึ่งเราเองก็เรียนโรงเรียนประจำ 6 ปี คล้ายกับเป็นเจ้าถิ่น แต่กลับไม่รู้เรื่องอื่นใดนอกรั้วโรงเรียนเลย รู้แค่ว่าหากเข้าหาผู้นำอาจเพิ่มโอกาสทำให้ใกล้ชิดกับชุมชนมากยิ่งขึ้น เริ่มต้นจากหาช่องทางติดต่อผู้นำชุมชนจากหน่วยงานรัฐ จากนั้นโทรไปพูดคุยและพบหากับผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย เล่าโครงการให้ฟัง วัตถุประสงค์ของการทำโครงการที่นี่ จากนั้นค่อย ๆ เข้าหาพ่อ ๆ แม่ ๆ ครัวเรือนละแวกนั้น จนกลายเป็นอีกหนึ่งตัวตนที่ชาวบ้านสามารถเห็นเราปั่นจักรยานทำโครงการจนจำได้ ดังน้้นการลงพื้นที่เหล่านี้เริ่มจากตั้งต้น ถ้าถามเรื่องความกลัวทุกคนมีมุมกลัวแค่ แต่เพราะตั้งต้นว่าพื้นที่นี้สามารถดีขึ้นได้ และจะเป็นเราที่ทำให้ดีขึ้น ทัศนคติที่มีกำหนดทุกอย่างทั้งการกระทำ การแสดงออกในทุกรูปแบบทำให้สุดท้ายแล้วการลงชุมชนเป็นเรื่องที่สนุกที่สุด

PBo00002

 

3.โรงเรียนประถมที่ไปลงพื้นที่เป็นอย่างไรบ้าง

พื้นที่ 80330 เป็นชานเมืองของอำเภอเมือง พื้นที่กว้างแต่ประชากรน้อย ทำให้โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กมีจำนวนเยอะ ช่วงหลังนี้มามีการยุบโรงเรียนบางแห่งมารวมกันแทน ความท้าทายส่วนใหญ่จึงเกี่ยวกับโอกาสและความพร้อมในการพัฒนานักเรียน การสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ที่มากขึ้นและหลากหลาย เช่น ดนตรีที่เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงสร้างความพร้อมในการพัฒนานักเรียน เช่น ความท้าทายเรื่องครอบครัวแยกทางกัน อาชีพของผู้ปกครอง โครงการของเราที่ต่อยอดจากทุนเดิมสามารถสร้างความพร้อมส่วนนี้ให้กับผู้ปกครองได้ สำหรับโบคือการเข้าไปเติมเต็มชีวิตของพวกเขาให้มีสีสันมากยิ่งขึ้น

PBo00003

4.บรรยากาศสำรวจชุมชนเป็นยังไง

พื้นที่กว้างแต่คนน้อย ถือว่าได้เปรียบในเชิงธรรมชาติ พื้นที่นี้คือสองข้างทางจากถนนที่ต่อจากตัวเมืองนครศรีธรรมราช ทำให้การลงพื้นที่เป็นเรื่องความท้าทายที่ว่าไม่มีความสะดวกด้านพาหนะหรือการเดินทาง แต่มีความสนุกจากการปั่นจักรยานสำรวจชุมชนแทน เป็นโมเม้นที่น่าประทับใจมาก ๆ ปั่นจักรยานและเข้าไปพูดคุยกับชาวบ้าน ได้รับบรรยากาศความเป็นสังคม กลิ่นอายความอบอุ่นทุกครั้งเลย

PBo00004

5.แชร์ความประทับใจ

ถ้าให้เล่าทั้งหมดต้องใช้เวลาหลายวัน ชุมชนมีคนที่เป็น active citizens ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือเป็นอย่างดี มองทุกคนในโครงการเหมือนลูกหลานท่านหนึ่ง ตอนที่ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกทั้งผู้ใหญ่บ้าน และหัวหน้าอสม.ของตำบล คอยดูแลและชี้ทางให้เสมอ หรือแม้กระทั่งการเข้าไปพูดคุยกับชุมชน การต้อนรับที่อบอุ่น พูดคุยเหมือนสนิทสนมกันมานาน พาให้นึกถึงบรรยากาศคุยกับครอบครัวของตนเอง

PBo00005

6.fun fact ที่อยากแชร์

Fun fact พื้นที่ 80330 โดยเฉพาะบริเวณตำบลบางจากเรียกได้ว่ามีความหลากหลายทางภูมิศาสร์สูงมาก จากถนนสายหลักจะมีภูมิศาสตร์แบบกระดองเต่า หมายถึงสันกลางพื้นที่สูง น้ำท่วทไม่บ่อย แต่หากแวะข้างทางเดินลึกเข้าไปอีก 10 กิโลเมตรจะเป็นชุมชนเกษตรกรรมรูปแบบแปลงข้าวหรือปล์าม และถ้าเข้าไปอีก 10 กิโลเมตรจะเจอกับอีกรูปแบบ คือ ชุมชนประมงชายฝั่ง การทำประมง การเลี้ยงปลาเพื่อจำหน่ายให้เราเห็นเป็นประจำ ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายมากจริง ๆ

PBo00006

7.ทิ้งท้าย/ฝากบอก

โบเป็นคนที่เคยใช้ชีวิตแบบว่างเปล่า ไม่มีเป้าหมายชีวิตมาก่อน เป็นคนที่มองหาแพทเทิร์นของการมีชีวิตและพยายามจะทำตามแพทเทิร์นนั้นด้วย สุดท้ายแล้วพอมามอง และคิดกับตัวเองดี ๆ เราพยายามไปเจอกับความว่างเปล่าหรือเปล่า? จุดนั้นที่คิดเหมือนแวบนึงของเชือกที่มันตึงมากแล้วขาด แล้วอะไรคือการใช้ชีวิตแบบมีความหมาย ชีวิตเราที่ตามแพทเทิร์นมันจะน่าเบื่อไปไหม หรือต่อให้ไม่ได้ตามหาความหมายของชีวิตแต่ถ้าเรากำลังพูดว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม และสิ่งแวดล้อมเท่ากับตัวตน การลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างจริง ๆ จัง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ดีไม่ใช่หรอ จะรอให้พร้อมก็ไม่รู้ว่าพร้อมเมื่อไหร่ จัดการตัวเองให้ลงตัวที่สุดและ ทำทั้งที่ยังไม่พร้อมนี่แหละ โคตรเจ๋ง

PBo00007

แชร์:

บทความยอดนิยม

ติดตามเราได้ที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง