วันจันทร์ - วันอาทิตย์ 09:00 – 18:00 ysdathailand@ysda.org

SDGs Hub in my area EP.1

SDGs Hub in my area EP.1

"พี่เกรซ - พื้นที่บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี" 

1. ทำไมถึงเลือกพื้นที่นี้?

"ต้องเล่าก่อนว่าเกรซเคยได้ยินคำว่าบางบัวทองมาตั้งแต่เด็ก ๆ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นชื่อเขตในกรุงเทพมหานคร แต่เมื่อได้รับโอกาสให้เป็นผู้นำระดับเขตแล้วต้องพิจารณาเลือกพื้นที่เพื่อทำโครงการ จึงศึกษาพื้นที่ที่สามารถเดินทางสะดวกและได้พบความจริง ข้อหนึ่งว่าบางบัวทองเป็นชื่ออำเภอในจังหวัดนนทบุรี5555555 ตอนที่รู้ก็ตกใจแต่พอได้ศึกษาอย่างละเอียดก็พบว่าพื้นที่นี้น่าสนใจ อำเภอบางบัวทองเป็นพื้นที่ที่มีหน่วยงานราชการอยู่หลากหลาย แบ่งส่วนพื้นที่ชุมชนและพื้นที่ภาคการเกษตรชัดเจน ในพื้นที่มีโรงเรียนระดับอนุบาล-ประถมศึกษาจำนวนมากเมื่อเทียบกับโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ประชากรอยู่ในหลายช่วงวัย การเดินทางคมนาคมทำได้หลากหลาย"

phi kers 2

 

2.เคยลงพื้นที่มาก่อนไหม แล้วเริ่มต้นอย่างไร

"ถ้าในมิติของการลงพื้นที่แน่นอนว่าเคย แต่เคยในมิติของสวน ไร่ นา คุยกับเกษตรกรนี่งานถนัด! แต่พอต้องมาทำพื้นที่แล้วต้องพูดคุยกับโรงเรียน ติดต่อเทศบาลบอกเลยมีว่าใจสั่นเล็ก ๆ แต่มันก็เป็นเรื่องธรรมชาติแหละ ทุกคนมีความกลัวในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนกันทั้งนั้น ไม่ได้แปลว่าทำไม่ได้สักหน่อยถ้าเราตัดสินใจจะทำจริงๆ ในช่วงแรกของการทำพื้นที่นั้นค่อนข้างท้าทายเนื่องเกรซเองเกิดและเติบโตที่จังหวัดปทุมธานี จึงรู้จักคนในพื้นที่บางบัวทองไม่มากนัก แต่เกรซก็ใช้โอกาสตรงนั้นในการสอบถามต่อไปเรื่อย ๆ จนได้มีโอกาสพูดคุยกับรองผู้อำนวยการท่านหนึ่งในโรงเรียนบางบัวทอง และเป็นจุดเริ่มต้นของคณะทำงานตำบล 2 คนแรก จากนั้นก็เริ่มเอาชนะความกลัวของตัวเอง ออกจาก Comfort zone กล้าลงพื้นที่ มีน้อง ๆ เข้าร่วมโครงการเรื่อย ๆ ทั้งคนในพื้นที่ นอกพื้นที่ที่สะดวกเดินทางที่รู้จักและไม่รู้จัก จนปัจจุบันมีคณะทำงานระดับตำบลที่เข้มแข็ง"

phi kers 3

 

3.โรงเรียนประถมที่ไปลงพื้นที่เป็นอย่างไรบ้าง?

"หลังจากที่เกรซเริ่มตั้งต้นในพื้นที่ได้ เกรซและคณะทำงานลงพื้นที่โรงเรียนระดับประถมศึกษาพูดคุยกับผู้อำนวยการและคณะครูของโรงเรียน หนึ่งในโรงเรียนที่ลงคือโรงเรียนคล้ายสอนศึกษา ได้พูดคุยข้อมูลพื้นฐานและสอบถามถึงความต้องการของโรงเรียน ผอ.และคุณครูต้อนรับอย่างดี สารภาพว่าตอนแรกกังวลมากเพราะเป็นการลงพื้นที่โรงเรียนครั้งแรกเลย ปรึกษาหลาย ๆ คน แต่พอไปถึงโรงเรียนจริงๆ ไม่มีอะไรน่ากลัวอย่างที่คิด ทุกคน Nice กันมาก ๆ จังหวะที่ขับรถเข้าโรงเรียนไป มีคุณครูมาเคาะกระจกแล้ว ถามว่าใช่คุณนันท์นภัสไหม? แล้วก็เชิญชึ้นไปห้องประชุม มีป้ายชื่อตั้งอยู่ด้วยก็แอบรู้สึกเกร็งนิดหน่อย ช่วงพูดคุยเกรซจดหัวข้อสิ่งที่อยากรู้ไป ค่อย ๆ ไล่ถามและจึงค่อย ๆ รู้สึกหายเกร็ง จนสามารถคุยได้อย่างราบรื่น!

ช่วงของการเดินชมโรงเรียน เจอน้อง ๆ เยอะมาก น้อง ๆ สวัสดีกันตลอดทางเลย555555 มีน้องคนนึงชื่อน้องโล่สนิทกับผอ. มาช่วยเป็นไกด์ด้วย ผอ.โรงเรียนนี้จบด้านการงานมา ซ่อมเองเกือบทุกอย่างตั้งแต่โต๊ะยังติดตั้งลำโพง ประทับใจสุดๆๆ

โรงเรียนมีนักเรียนประมาณ 200 คน พื้นที่ขนาด 5 ไร่ มีศูนย์การเรียนรู้ที่เป็นแปลงเกษตร มีบ่อปลา มีนาข้าว มีโรงเพาะเห็ด ตามโคกหนองนาโมเดล แต่เนื่องจากปัจจัยด้านงบประมาณจึงไม่ได้พัฒนาต่อ รวมถึงเครื่องดนตรี อุปกรณ์กีฬาที่มีอยู่แต่ก็ไม่สามารถใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งโครงการ SDGs Hub ก็สามารถเข้าไปสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ของทางโรงเรียนเพื่อให้ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ"

phi kers 4

 

4.บรรยากาศการสำรวจชุมชนเป็นยังไง

"โรงเรียนคล้ายสอนศึกษาตั้งอยู่ใกล้หมู่บ้านพฤกษา 3 เกรซจึงเลือกหมู่บ้านพฤกษา 3 เป็นหมู่บ้านแรกสำหรับทำโครงการ Waste Money ตอนแรกที่ดูจากแผนที่ก็คิดว่าเป็นชุมชนที่ใหญ่มากแล้ว แต่วันที่ได้ไปสำรวจจริง ๆ จึงรู้ว่าชุมชนนี้ใหญ่กว่าที่คิดไว้อีก! หลังจากติดต่อผู้ใหญ่บ้านเข้าไปพูดคุย จึงได้รู้ว่าชุมชนตรงนั้นขึ้นตรงกับเทศบาลและมีถึง 10,000 ครัวเรือนเลย ครัวเรือน Nice กันมาก ๆ พาคณะทำงานระดับตำบลมาลงพื้นที่รับสมัครครัวเรือน เก็บถุงกระสอบด้วยกัน น้อง ๆ ก็ Enjoy"

phi kers 5

 

5.แชร์ความประทับใจ

เอาจริง ๆ ความประทับใจมีตลอดทุกครั้งที่ลงพื้นที่นะ ไม่มีครั้งไหนไม่ประทับใจ แต่ครั้งที่ประทับใจที่สุดคงเป็นวันที่ลงเก็บถุงกระสอบแล้วเราไม่มีรถ แล้วครัวเรือนที่สมัครเข้าร่วมโครงการขับผ่านพอดีเลยช่วยเราขนไป ด้วยความที่เขามีประสบการณ์มากกว่าทั้งด้านการคุยกับผู้คน ทั้งด้านการคัดแยกขยะเขาจึงคอยให้คำแนะนำเราตลอด ถือได้ว่าเป็น Gate keeper ที่สำคัญอีกคนนึงเลยก็ว่าได้

phi kers 6

 

6. Signature ของพื้นที่เรา

"บางบัวทองเป็นพื้นที่คึกคักมากในช่วงเย็น ๆ โดยเฉพาะชุมชนพฤกษา 3 คนในชุมชนจะออกมาจับจ่ายใช้สอย ทำให้เราได้พบคนมากหน้าหลายตา บ้างก็เป็นครัวเรือนที่รับสมัคร บ้างก็ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่ทุกคนอัธยาศัยดีมาก อีกทั้งในบางวันจะมีรวมกลุ่มกันเต้นแอโรบิค เกรซก็เคยไปเต้นกับเขาด้วย คุณลุงคุณป้าขาประจำเต้นคล่องกว่าเกรซอีก! 

มากไปกว่านั้นบางบัวทองเป็นพื้นที่ที่มีโรงเรียนม.ปลายเพียงโรงเรียนเดียวที่สังกัดสพม. ช่วงแรกที่ลงพื้นที่ไม่รู้จะเริ่มจากโรงเรียนอะไร ด้วยความที่ได้ช่องทางการติดต่อมาก็เลยเริ่มจากโรงเรียนบางบัวทองไปจนยามและป้าร้านขายของหน้าโรงเรียนจำหน้าได้ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์"

 phi kers 7

 

7. ทิ้งท้าย/ฝากบอก

"แน่นอนว่าการทำหรือสร้างพื้นที่นึงขึ้นมาไม่มีอะไรง่าย เพราะฉะนั้นทุกอย่างเริ่มต้นที่ทัศนคติของตัวเรา จะมองว่ายาก ร้อน เหนื่อยและไม่ทำต่อ หรือจะมองว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นแค่เรื่องชั่วคราวแต่ปลายทางหรือความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นเป็นเรื่องถาวรและลงมือทำต่อ ถ้าเรามีอุดมการณ์และความมุ่งมั่นที่จะทำให้สังคมโดยองค์รวมดีขึ้นแล้วก็ต้องเริ่มต้นพัฒนาจากจุดเล็ก ๆ หลาย ๆ จุดมารวมกันจนเกิดเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ซึ่งเกรซมองว่า SDGs Hub กำลังทำหน้าที่เป็นกลไกและจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆอย่าง เกรซเคยมีความคิดอยากเห็นสังคมดีขึ้น อยากเปลี่ยนแปลงสังคมแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี ในวันนี้เกรซคิดว่าเกรซพบคำตอบแล้วล่ะ ซึ่งคำตอบนั้นก็คือ YSDA และ SDGs Hub นั่นเอง"

phi kers 8

 นันท์นภัส หรูมงคลเจริญ

(เรียบเรียง: ณภัทร พึ่งโพธิ์ทอง)

 

แชร์:

บทความยอดนิยม

ติดตามเราได้ที่

แท็กที่เกี่ยวข้อง